Page 343 - EBookVol5_2011

Basic HTML Version

External Causes of Morbidity and Mortality
ICD-10-TM Standard Coding Guidelines 2011
333
EXTERNAL CAUSES OF MORBIDITY AND MORTALITY
2001 PICK-UP TRUCK AND HEAVY TRANSPORT VEHICLE
:
เกณฑ
การวิ
นิ
จฉั
รถบรรทุ
กเล็
(pick-up truck)
ตามคํ
าจํ
ากั
ดความของ
ICD-10
หมายถึ
ง หมายถึ
ง ยานยนต
สี่
หรื
อหกล
อที่
ถู
กออก แบบเบื้
องต
นเพื่
บรรทุ
กสิ่
งของ ที่
มี
น้ํ
าหนั
กน
อยกว
าน้ํ
าหนั
กที่
กํ
าหนดสํ
าหรั
บรถบรรทุ
กหนั
ก และไม
ต
องการใบอนุ
ญาตขั
บขี่
พิ
เศษ
รถบรรทุ
กหนั
(heavy transport vehicle)
ตามคํ
าจํ
ากั
ดความของ
ICD-10
หมายถึ
ง ยานยนต
ที่
ถู
กออกแบบเบื้
องต
นเพื่
อบรรทุ
สิ่
งของ เข
าเกณฑ
ท
องถิ่
นที่
กํ
าหนดไว
สํ
าหรั
บรถบรรทุ
กหนั
ก โดยดู
จากน้ํ
าหนั
กรถ (มั
กเกิ
3,500
ก.ก.) และต
องการใบอนุ
ญาตขั
บขี่
พิ
เศษ
พระราชบั
ญญั
ติ
รถยนต
พ.ศ.
2552
ของประเทศไทย มิ
ได
แยกรถบรรทุ
กออกเป
นรถบรรทุ
กหนั
กหรื
อเบา แต
แบ
งใบอนุ
ญาตขั
บขี่
รถบรรทุ
กออกเป
4
ชนิ
ด ได
แก
ชนิ
ดที่
1
ใบอนุ
ญาตสํ
าหรั
บขั
บรถบรรทุ
กที่
มี
น้ํ
าหนั
กรถ
และน้ํ
าหนั
กบรรทุ
กรวมกั
นไม
เกิ
3,500
กิ
โลกรั
หรื
อสํ
าหรั
บขั
บรถ
โดยสารที่
ใช
ขนส
งผู
โดยสารไม
เกิ
นยี่
สิ
บคน
ชนิ
ดที่
2
ใบอนุ
ญาตสํ
าหรั
บขั
บรถบรรทุ
กที่
มี
น้ํ
าหนั
กรถ
และน้ํ
าหนั
กบรรทุ
กรวมกั
นเกิ
3,500
กิ
โลกรั
มหรื
อสํ
าหรั
บขั
บรถ
โดยสารที่
ใช
ขนส
งผู
โดยสารเกิ
นกว
ายี่
สิ
บคน
ชนิ
ดที่
3
ใบอนุ
ญาตสํ
าหรั
บขั
บรถบรรทุ
กหรื
อรถโดยสารซึ่
งโดยสภาพใช
สํ
าหรั
บลากจู
งรถอื่
นหรื
อล
อเลื่
อนที่
บรรทุ
กสิ่
งใด
บนล
อเลื่
อนนั้
ชนิ
ดที่
4
ใบอนุ
ญาตสํ
าหรั
บขั
บรถที่
ใช
ขนส
งวั
ตถุ
อั
นตรายตามประเภทหรื
อชนิ
และลั
กษณะการบรรทุ
กตามที่
อธิ
บดี
กํ
าหนด
โดยประกาศในราชกิ
จจานุ
เบกษา
และกํ
าหนดให
ใบอนุ
ญาตขั
บรถชนิ
ดที่
2, 3
และ
4
ใช
เป
นใบอนุ
ญาตขั
บรถชนิ
ดที่
1
ได
เกณฑ
การให
รหั
สํ
าหรั
บการให
รหั
สสาเหตุ
ภายนอกของประเทศไทย
รถบรรทุ
กหนั
จึ
งหมายถึ
ง รถบรรทุ
กที่
มี
น้ํ
าหนั
กรวม (น้ํ
าหนั
กรถเปล
+
น้ํ
าหนั
กบรรทุ
ก) เกิ
3,500
กิ
โลกรั
ม ซึ่
งผู
ขั
บขี่
ต
องใช
ใบอนุ
ญาตชนิ
ดที่
2
และ
รถบรรทุ
กเล็
จึ
งหมายถึ
ง รถบรรทุ
กที่
มี
น้ํ
าหนั
กรวมไม
เกิ
3,500
กิ
โลกรั
ซึ่
งผู
ขั
บขี่
ต
องใช
ใบอนุ
ญาตชนิ
ดที่
1
รถบรรทุ
กเล็
กที่
ใช
กั
นแพร
หลายในประเทศไทย หรื
อนิ
ยมเรี
ยกว
ารถป
คอั
พ มี
ชื่
ออี
กชื่
อว
ารถกระบะขนาด
1
ตั
น หมายถึ
งมี
น้ํ
าหนั
บรรทุ
กไม
เกิ
1,000
กิ
โลกรั
ม จะมี
น้ํ
าหนั
กรถเปล
าประมาณ
1,800 – 2,000
กิ
โลกรั
ม ซึ่
งรวมกั
นแล
วไม
เกิ
3,500
กิ
โลกรั
รถบรรทุ
กที่
มี
ขนาดใหญ
กว
ารถป
คอั
พ จั
ดเป
นรถบรรทุ
กหนั
กทั้
งสิ้
น ไม
ว
าจะมี
ล
อกี่
ล
อ ตามประกาศในราชกิ
จจานุ
เบกษา พ.ศ.
2548
กํ
าหนดน้ํ
าหนั
กรวมสู
งสุ
ดที่
อนุ
ญาตให
วิ่
งบนทางหลวงแผ
นดิ
นได
ของรถบรรทุ
กชนิ
4
ล
อ ไม
เกิ
9.5
ตั
น และรถบรรทุ
กชนิ
6
ล
ไม
เกิ
15
ตั